TOP NHỮNG VẤN ĐỀ RĂNG MIỆNG NGƯỜI VIỆT THƯỜNG GẶP

Hiện nay, những số liệu thống kê đã đưa ra con số đáng lo ngại rằng: Hơn 90% người Việt Nam mắc các vấn đề về răng miệng. Nguyên nhân chủ yếu của tình hình này đến từ thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu điều độ, bên cạnh đó các vấn đề lối sống, tâm lý và quan niệm cũng ảnh hưởng khá nhiều.

Các bệnh lý răng miệng gây ra sự khó chịu cho người bệnh, tạo ra sự mất tự tin trong giao tiếp. Rất may, trong những năm trở lại đây, sự xuất hiện của các trung tâm nha khoa đạt chuẩn đã giúp cải thiện ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng của mọi người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu top những vấn đề răng miệng thường gặp.

1.HÔI MIỆNG

Còn được gọi là chứng hôi miệng là một vấn đề răng miệng rất phổ biến. Theo các nghiên cứu nha khoa, khoảng 85% những người bị hôi miệng dai dẳng có nguyên nhân là do tình trạng răng miệng. Các bệnh lý răng miệng thường là: Bệnh nướu răng, sâu răng, ung thư miệng, khô miệng và vi khuẩn trên lưỡi là một số vấn đề răng miệng có thể gây ra hôi miệng.

Sử dụng nước súc miệng để hạn chế mùi hôi miệng khi có vấn đề về răng miệng sẽ chỉkiềm chế mùi hôi chứ không thể chữa khỏi. Nếu bạn bị hôi miệng mãn tính, hãy đến gặp nha sĩ để loại trừ bất kỳ vấn đề nào trong số này.

2.SÂU RĂNG

Sâu răng là bệnh lý phổ biến chỉ đứng sau chứng cảm lạnh. Sâu răng xảy ra khi mảng bám, chất dính hình thành trên răng, kết hợp với đường hoặc tinh bột thức ăn bạn ăn. Sự kết hợp này tạo ra các axit tấn công men răng.

Bạn có thể bị sâu răng ở mọi lứa tuổi – không chỉ riêng ở trẻ em. Khi bạn già đi, bạn có thể bị sâu răng do men răng của bạn bị ăn mòn. Khô miệng do tuổi tác hoặc tác dụng của các loại thuốc cũng có thể dẫn đến sâu răng.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa sâu răng là đánh răng hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa hàng ngày và đi khám răng định kỳ.

Ăn thực phẩm lành mạnh, tránh đồ ăn vặt và đồ uống có nhiều đường cũng là cách để ngăn ngừa sâu răng. Nha sĩ của bạn có thể đề nghị các phương pháp điều trị khác có thể giúp giảm nguy cơ bị sâu răng của bạn.

3.BỆNH NƯỚU RĂNG (NHA CHU)

Bệnh nướu răng, còn được gọi là bệnh nha chu, là tình trạng nhiễm trùng vùng nướu xung quanh răng. Nó cũng là một trong những nguyên nhân chính gây mất răng ở người lớn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể có mối liên hệ giữa bệnh tim và bệnh nha chu. Mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh nướu răng, nhưng nó thường xảy ra sau tuổi 30. Hút thuốc là một trong những yếu tố nguy cơ đáng kể nhất. Bệnh tiểu đường và khô miệng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Các triệu chứng bao gồm hơi thở hôi, nướu đỏ, sưng, mềm hoặc chảy máu, răng nhạy cảm và nhai đau. Bạn nên đến gặp nha sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh nướu răng để có thể điều trị nhằm ngăn ngừa các biến chứng sau này, chẳng hạn như mất răng. Hai giai đoạn chính của bệnh nướu răng là viêm nướu và viêm nha chu. Khám răng định kỳ cùng với đánh răng ít nhất hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa hàng ngày đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh nướu răng.

4.UNG THƯ KHOANG MIỆNG

Ung thư miệng là một căn bệnh nguy hiểm và gây chết người, ảnh hưởng đến hàng triệu người. Tổ chức Ung thư miệng ước tính rằng mỗi giờ có một người Mỹ qua đời vì bệnh này, nhưng nó thường có thể chữa được nếu được chẩn đoán và điều trị trong giai đoạn đầu. Bệnh thường thấy nhất ở những người trên 40 tuổi.

Các yếu tố nguy cơ lớn nhất là sử dụng thuốc lá và rượu, bao gồm cả thuốc lá nhai. HPV – một loại vi rút mụn cóc lây truyền qua đường tình dục – cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Các triệu chứng của ung thư miệng hoặc cổ họng bao gồm vết loét, cục u hoặc vùng gồ ghề trong miệng. Bạn cũng có thể bị thay đổi khớp cắn và khó nhai hoặc cử động lưỡi hoặc hàm. Thăm khám nha khoa thường xuyên có thể giúp phát hiện sớm ung thư miệng.

5.LỞ MIỆNG

Có một số loại lở miệng và chúng có thể gây ngứa ngáy và khó chịu. Trừ khi vết loét miệng kéo dài hơn hai tuần, nếu không thì thường không có gì đáng lo ngại và sẽ tự biến mất. Bệnh lở miệng thông thường là vết loét trong miệng (loét áp-tơ) xảy ra bên trong miệng chứ không phải trên môi. Chúng không lây và có thể có nguồn gốc bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Chúng chỉ đáng lo ngại nếu chúng không biến mất sau hai tuần. Mụn nước hoặc mụn rộp do vi rút Herpes simplex gây ra và xuất hiện ở rìa môi ngoài. Chúng dễ lây lan và sẽ biến mất nhưng không hoàn toàn có thể chữa khỏi. Lở miệng cũng gặp trong nấm miệng hoặc nấm candida, một bệnh nhiễm trùng nấm men ở miệng có thể gặp ở trẻ sơ sinh, người đeo răng giả, người bị bệnh tiểu đường và trong quá trình điều trị ung thư.

6.MÒN RĂNG VÀ RĂNG NHẠY CẢM

Mòn răng là hiện tượng mất cấu trúc răng và do axit tấn công men răng. Các dấu hiệu và triệu chứng mòn răng có thể từ nhạy cảm đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như nứt. Mòn răng phổ biến hơn mọi người nghĩ, nhưng nó cũng có thể dễ dàng ngăn ngừa.

Răng ê buốt và nhạy cảm là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người. Về cơ bản, ê buốt răng liên quan đến cảm giác đau hoặc khó chịu cho răng của bạn do đồ ngọt, không khí lạnh, đồ uống nóng, đồ uống lạnh hoặc kem. Một số người có răng nhạy cảm thậm chí còn cảm thấy khó chịu khi đánh răng và dùng chỉ nha khoa.

Tin tốt là răng nhạy cảm có thể được điều trị. Răng nhạy cảm cũng có thể là dấu hiệu của răng bị nứt hoặc áp xe răng, cần được nha sĩ điều trị để tránh mất răng hoặc nhiễm trùng xương hàm.

—————————————————————–

Nếu bạn đang mắc phải những vấn đề răng miệng trên, hãy đặt lịch hẹn khám với bác sĩ tại Nha Khoa Việt Nha trong thời gian sớm nhất. Sức khỏe răng miệng luôn song hành cùng sức khỏe chung, đã có rất nhiều nghiên cứu y khoa chỉ ra rằng việc chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt sẽ giúp bạn phòng tránh rất nhiều bệnh lý nghiêm trọng như ung thư và các bệnh tim mạch